ตู้เก็บรองเท้าสำคัญอย่างไร? เหตุใดถึงควรมีเอาไว้ติดบ้าน

Last updated: 10 ก.ค. 2567  |  593 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้เก็บรองเท้าสำคัญอย่างไร? เหตุใดถึงควรมีเอาไว้ติดบ้าน

หากรองเท้าทำหน้าที่ปกป้องเท้าของเราไม่ให้ได้รับอันตรายจากสิ่งของอันตรายต่าง ๆ แล้วอะไรกันที่ทำหน้าที่ปกป้องรองเท้า? แน่นอนว่าคำตอบที่ดีที่สุดย่อมเป็นตู้เก็บรองเท้า เฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ทุก ๆ บ้านควรมีติดเอาไว้ สำหรับผู้ที่ยังลังเลว่าควรจะซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ติดบ้านเอาไว้หรือไม่ เพราะยังไม่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของตู้เก็บรองเท้า บทความนี้เราจะพาคุณมาเข้าใจถึงประโยชน์ของตู้เก็บรองเท้าให้มากขึ้นและแนะนำเทคนิคการเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานของคุณให้มากที่สุด

ประโยชน์ด้านการใช้งานของตู้เก็บรองเท้า เหตุผลที่ทำให้เป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญในบ้าน 


 

รองเท้าไม่ใช่เพียงแค่สิ่งที่สวมใส่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่รองเท้ายังมีประโยชน์ด้านการใช้งานอีกด้วย รองเท้าแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไปตามกิจกรรมที่ใช้ อาทิ รองเท้าออกกำลังกาย รองเท้าแตะ รองเท้าทางการ หรือรองเท้าแฟชั่น แน่นอนว่าคนเราย่อมมีรองเท้าคู่เก่ง 2-3 คู่เป็นอย่างน้อย นั่นทำให้การอยู่อาศัยกับสมาชิกในครอบครัวหรืออยู่คนเดียว ย่อมทำให้จำนวนของรองเท้ามีมากขึ้น ดังนั้นตู้เก็บรองเท้าจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทุกบ้านควรจะมี มาดูกันว่าประโยชน์ของชั้นวางรองเท้านั้นมีอะไรกันบ้าง ทำไมเราถึงเน้นย้ำเสมอว่านี่คือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญ

ช่วยปกป้องรองเท้าคู่โปรดให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว

ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความสวยงามหรือด้านของการใช้งาน การเก็บรักษารองเท้าให้มีสภาพดีอย่างยั่งยืนคือวัตถุประสงค์หลักของการมีตู้เก็บรองเท้าเอาไว้ในบ้าน เนื่องจากการจัดเก็บรองเท้าที่ไม่ดีพอ ปล่อยให้สัมผัสกับแสงแดด ความชื้นหรือฝุ่น จะทำให้อายุการใช้งานของรองเท้าสั้นลงและทำให้ความสวยงามถดถอยลงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการวางเอาไว้แบบระเกะระกะก็ทำให้รองเท้าเกิดริ้วรอยจากการเสียดสี ไปจนถึงการสูญเสียรูปทรงของรองเท้าได้ง่ายอีกด้วย การมีตู้เก็บรองเท้าจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามนั่นเอง

ป้องกันแมลงและสัตว์มีพิษไม่ให้เข้าไปอาศัยภายในรองเท้า

แม้จะไม่ได้ป้องกันได้อย่าง 100% แต่ตู้เก็บรองเท้าก็มีบทบาทสำคัญสำหรับการป้องกันไม่ให้สัตว์มีพิษชนิดต่าง ๆ เข้ามาอาศัยภายในรองเท้า ยิ่งเฉพาะในฤดูฝนที่สัตว์มีพิษอย่างตะขาบ แมงป่อง แมงมุม หรืองู มักจะหนีน้ำมาหาที่อยู่อาศัยที่อบอุ่น ในมุมมองของสัตว์เหล่านี้ รองเท้าของเราไม่ต่างอะไรจากโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวเลยทีเดียว ดังนั้นการจัดเก็บรองเท้าให้มิดชิดจึงเป็นวิธีป้องกันอันตรายจากสัตว์มีพิษชนิดต่าง ๆ ได้ดีที่สุด 

 

 

เพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดเก็บ หยิบจับง่าย ใช้สอยสะดวก

ตู้เก็บรองเท้าช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่การจัดเก็บรองเท้าได้เป็นอย่างมากจากการวางรองเท้าเรียง ๆ เอาไว้ในแนวนอน เราจะได้เปลี่ยนมาเป็นการจัดเก็บในแนวตั้งแทน นอกจากช่วยถนอมรองเท้าให้มีสภาพดีอย่างยาวนาน ยังช่วยให้ในช่วงเวลาเร่งด่วน เราสามารถหยิบจับรองเท้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งเป็นบ้านที่มีการอาศัยอยู่กันหลาย ๆ คน ลองนึกภาพกองรองเท้าที่วางสะเปะสะปะ กว่าจะได้ออกจากบ้านแต่ละครั้ง คงเสียเวลาไปกับการตามหารองเท้าคู่โปรดจนเหงื่อตกอย่างแน่นอน

ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในบ้านให้ดูเป็นระเบียบ สบายตา

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด สำหรับประโยชน์ของตู้เก็บรองเท้าคือเรื่องของความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย ในบริเวณที่นำเอาตู้เก็บรองเท้าไปตั้งเอาไว้ ถือเป็นการแสดงออกถึงภาพลักษณ์อันดีของผู้ที่อาศัยในบ้านที่ไม่ปล่อยให้มีรองเท้าวางเรี่ยราดบริเวณหน้าบ้าน สร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาเยี่ยมเยียนได้ตั้งแต่แรกเห็น และด้วยความสวยงามของตู้เก็บรองเท้าในปัจจุบัน ทำให้มีไอเดียการนำชั้นวางรองเท้าหน้าบ้านหลากหลายรูปแบบกันเลยทีเดียว

4 เทคนิคเลือกซื้อตู้เก็บรองเท้าให้เหมาะสมต่อการใช้งานภายในบ้าน

 

 

เมื่อได้รู้ถึงความสำคัญของตู้เก็บรองเท้ากันไปแล้ว น่าจะช่วยทำให้คุณรู้สึกอย่างครอบครองเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้บ้างไม่มากก็น้อย แต่จะเลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของคุณให้มากที่สุด เรามี 4 เทคนิคดี ๆ มานำเสนอ รับรองว่าทำให้คุณสามารถเลือกตู้เก็บรองเท้าที่เหมาะกับคุณได้อย่างแน่นอน

เลือกวัสดุให้เหมาะกับการใช้งาน

สิ่งแรกคือคุณต้องเลือกเสียก่อน คือคุณจะวางตู้เก็บรองเท้าไว้นอกบ้านหรือในบ้านเพื่อกำหนดวัสดุของตู้ที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันมักจะทำมาจากไม้อัดหรือไม้ปาร์ติเกิล ซึ่งไม่ทนต่อความชื้นสักเท่าไหร่ ถ้าจะให้ดีควรเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ที่มีความคงทนสูงอย่าง ไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ตะเคียน หรือไม้สัก ที่จะช่วยให้สามารถวางตู้เก็บรองเท้าเอาไว้ได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน 

เลือกขนาดให้เพียงพอต่อจำนวนรองเท้า

ตู้เก็บรองเท้าที่ดีควรจะต้องจัดเก็บรองเท้าทุกคู่ภายในบ้านให้ได้มากที่สุด เพราะฉะนั้นเรื่องของขนาดเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเลือกซื้อจะมองแค่ขนาดของตู้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องคำนึงถึงฟังก์ชันด้านการจัดเก็บของตู้ที่คุณสนใจด้วย เพราะตู้รองเท้าสมัยใหม่มีการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ลดพื้นที่ซึ่งไม่จำเป็นให้น้อยที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บให้มากขึ้นเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ภายในบ้านได้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

ประเมินฟังก์ชันการใช้งานที่ตรงต่อไลฟ์สไตล์ของคนภายในบ้าน

เทคโนโลยีด้านการสร้างเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันนั้นล้ำหน้าไปไกล ทำให้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นมีประโยชน์มากกว่าแค่การใช้งานด้านเดียว ระหว่างการเลือกซื้อตู้เก็บรองเท้า คุณอาจได้เจอฟังก์ชันการใช้งานด้านอื่น ๆ มากมาย เช่น ตู้วางรองเท้าแบบนั่งได้ ตู้วางรองเท้าพร้อมชั้นวางของ หรือตู้เก็บรองเท้าที่มีลิ้นชักสำหรับใส่ของจิปาถะต่าง ๆ เป็นต้น การเลือกซื้อควรยึดตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานว่าต้องการฟังก์ชันใช้งานด้านใดถึงจะเหมาะสมที่สุด

รูปลักษณ์ของตู้เก็บรองเท้าควรสอดคล้องกับแนวทางการแต่งบ้าน

ถึงจะมีประโยชน์ด้านการใช้งานมากเพียงใด แต่อย่างไรก็ดี ตู้รองเท้าภายในบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ควรจะช่วยส่งเสริมรสนิยมของผู้อยู่อาศัยออกมา ผ่านรูปลักษณ์ของมัน นอกจากหน้าที่สำคัญด้านการใช้งานแล้ว เรื่องความสวยงามเองก็เป็นส่วนสำคัญอย่างขาดไม่ได้ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่เข้าบ้านทั้งที อย่าลืมเลือกโทนสี การดีไซน์ และวัสดุ ที่สามารถวางในบ้านแล้วกลมกลืน เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะน่าอยู่มากขึ้น

เคล็ดลับ! การจัดวางตู้เก็บรองเท้าอย่างไรให้ส่งเสริมดวงชะตา ถูกหลักฮวงจุ้ย

 

 

ตู้เก็บรองเท้ามีส่วนสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อในหลักฮวงจุ้ย เพราะเชื่อกันว่ารองเท้าเป็นสิ่งอวมงคลจากการที่เราได้สวมใส่แล้วเหยียบย่ำสิ่งต่าง ๆ เมื่อออกจากบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้ว หากเราไม่จัดเก็บรองเท้าให้เป็นระเบียบด้วยการเก็บใส่ตู้ให้มิดชิด ถอดวางกอง ๆ เอาไว้หน้าบ้าน ก็ไม่ต่างกับการนำเอาของไม่เป็นมงคลขวางหน้าบ้านเอาไว้ ส่งผลให้สิ่งมงคลที่ควรจะเข้ามาไม่สามารถเข้ามาได้ เรื่องดี ๆ ที่ควรจะเกิดขึ้นก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงได้นำเอาเทคนิคการจัดวางตู้เก็บรองเท้าเพื่อให้ส่งเสริมด้านฮวงจุ้ยมากที่สุดมาฝาก ดังนี้

วางตู้เก็บรองเท้าเอาไว้ในตำแหน่งที่ข่มความชั่วร้าย

ตู้เก็บรองเท้าไม่ควรวางเอาไว้กลางบ้าน ควรจะวางชิดฝั่งใดฝั่งหนึ่งของบ้านเอาไว้ ซึ่งตำแหน่งที่ดีที่สุดจะเรียกว่า ตำแหน่งเสือขาว เป็นตำแหน่งบริเวณประตูหน้าบ้าน หากเปิดประตูเข้ามาจากหน้าบ้านจะเป็นบริเวณฝั่งซ้ายมือ หากวางตู้รองเท้าเอาไว้บริเวณนั้นจะช่วยป้องกันสิ่งเลวร้ายไม่ให้เข้ามาในบ้านของเราได้ดีที่สุด

ขนาดของตู้เก็บรองเท้าต้องอยู่ในระนาบที่เหมาะสม

เนื่องจากตู้เก็บรองเท้ามีเอาไว้เพื่อจัดเก็บของอวมงคลอย่างรองเท้า ซึ่งเราน่าจะมีความเชื่อเหมือน ๆ กันว่ารองเท้าไม่ควรเอาไว้ในที่สูง ในหลักฮวงจุ้ยเองก็เช่นเดียวกัน ความสูงของตู้เก็บรองเท้าควรจะอยู่ที่ประมาณเอวของเจ้าของบ้าน หรือราว ๆ ประมาณ 80 ถึง 100 เซนติเมตรโดยประมาณ ไม่ควรสูงเกินกว่านั้น

การจัดวางรองเท้าภายในตู้เก็บรองเท้า

การจัดเก็บรองเท้าเอาไว้ภายในตู้เก็บรองเท้าจะต้องวางรองเท้าในลักษณะระนาบเดียวกับพื้นหรือปลายของรองเท้าเชิดขึ้นเท่านั้น ไม่ควรวางให้ส่วนส้นรองเท้าชี้ขึ้นเป็นอันขาด เนื่องจากจะเป็นการสื่อว่าเส้นทางที่เดินไปจะมีแต่ความผิดหวัง ความตกต่ำ กลับกันหากปลายเท้าชี้ขึ้นจะสื่อถึงความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จในสิ่งที่หวัง

บทสรุป

 


เมื่อได้รู้ถึงความสำคัญของตู้เก็บรองเท้ากันไปแล้ว รวมถึงวิธีการเลือกและวิธีจัดวางให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย น่าจะช่วยให้คุณมองหาตู้เก็บรองเท้าที่เหมาะกับบ้านคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น หากยังไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไร เราขอแนะนำให้ Taweesak Furniture แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทยที่ได้นำเอาไม้สักไทยเกรดพรีเมียมมาใช้รังสรรค์ตู้วางรองเท้าไม้สักที่มีชิ้นเดียวในโลกเท่านั้น ด้วยลายไม้อันเป็นเอกลักษณ์ ความแข็งแรงคงทน ที่มาพร้อมกับการดีไซน์อันล้ำสมัย มีให้เลือกทั้งสไตล์ญี่ปุ่น โมเดิร์น หรือมินิมอล 

เฟอร์นิเจอร์จาก Taweesak Furniture นอกจากเลือกใช้วัสดุสุดพิเศษอย่างไม้สัก ยังใช้กรรมวิธีการผลิตที่พิถีพิถันเป็นพิเศษอีกด้วย การันตีว่าเป็นงาน Handcraft ทุกชิ้น นอกจากสินค้าที่มีให้เลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ยังสามารถสั่งทำเฟอร์นิเจอร์ตามความต้องการได้อีกด้วย และมีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศไทย พร้อมการรับประกันสินค้าหลังการขายนานถึง 90 วัน หากสนใจสามารถติดต่อเราได้เลยวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้