9 ไอเดียออกแบบห้องครัวสวยๆ หลากสไตล์ แมทช์ได้กับบ้านของคุณ

Last updated: 24 ก.ย. 2567  |  731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 ไอเดียออกแบบห้องครัวสวยๆ หลากสไตล์ แมทช์ได้กับบ้านของคุณ

การออกแบบห้องครัวเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การแต่งบ้านที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ แม้ในอดีตห้องครัวจะถูกมองว่าเป็นพื้นที่สำหรับการใช้งาน เต็มไปด้วยกลิ่นของอาหาร บางครั้งอาจเป็นพื้นที่ซักล้างเสียด้วยซ้ำ แต่หลังจากการระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้วิถีชีวิตของคนเรานั้นได้เปลี่ยนไป จากคนที่ไม่เคยทำอาหาร ก็มีต้องลุกขึ้นมาทำอาหารกินเอง จากคนที่ไม่เคยใส่ใจเรื่องการกิน ก็เริ่มหันมาทำอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้น หากคุณกำลังอยู่ในขั้นตอนของการตกแต่งภายใน แล้วยังคิดไม่ออกว่าจะใช้ไอเดียไหนในการแต่งห้องครัวที่เปรียบเสมือนแหล่งเสบียงของทุก ๆ บ้าน บทความนี้เราได้รวบรวมไอเดียดี ๆ สำหรับการออกแบบห้องครัวในบ้านให้ออกมาสวยงาม พร้อมกับตอบโจทย์การใช้งานในทุกไลฟ์สไตล์ ถ้าพร้อมแล้วไปดู 9 ไอเดียการออกแบบห้องครัวสวย ๆ กันเลย

  • ตัวอย่างผลงานการออกแบบห้องครัว โดย Taweesak Furniture



1. เลือกใช้เกาะกลางครัวเป็นศูนย์กลางของห้องครัว

เมื่อกล่าวถึงเกาะกลางครัว (Kitchen Island) อาจทำให้หลาย ๆ คนเกิดความงุนงงเพราะไม่คุ้นเคยกับคำคำนี้ เกาะกลางครัวก็คือเฟอร์นิเจอร์ที่มักจะพบได้บ่อยในห้องครัวสไตล์ยุโรป มักจะจัดวางเอาไว้บริเวณกึ่งกลางห้องครัว ใช้เป็นบาร์สำหรับทานอาหารหรือใช้เป็นพื้นที่สำหรับเตรียมอาหาร เกาะกลางครัวเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์ที่ทำให้ครัวดูน่าสนใจขึ้นมาเลยทีเดียว จะเห็นได้จากตัวอย่างการออกแบบห้องครัวสวย ๆ ในห้างสรรพสินค้า ที่มักจะมีเกาะกลางครัวตั้งอยู่เสมอ แค่เรายังไม่เคยรู้ชื่อของมันมาก่อนเท่านั้นเอง

 


2. ใช้พื้นที่ทุกเซนติเมตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่ออิงตามวิถีของการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลนั้น ไม่ว่าเวลาจะผ่านมานานเท่าไหร่ กระแสของการออกแบบที่มุ่งเน้นน้อยแต่มากก็ยังไม่เคยลดความนิยมไปเลยแม้แต่น้อย ดังนั้น ก่อนที่จะมองถึงเรื่องของความสวยงาม ต้องอย่าลืมว่าห้องครัวที่ดีต้องสะอาดสะอ้าน ไม่ควรมีข้าวของวางเอาไว้โดยไม่จัดวางเป็นระเบียบ  ทุกพื้นที่ในห้องครัวควรใช้ประโยชน์ได้ถึงที่สุด ซึ่งในที่นี้อาจจะต้องอาศัยเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-In ยิ่งเป็นการออกแบบห้องครัวเล็ก ๆ ยิ่งต้องคำนวณทั้งเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ เครื่องครัว ของตกแต่ง และ อื่น ๆ ให้ออกมาลงตัวมากที่สุด


3. ให้เครื่องดูดควันเป็นจุดโฟกัสในห้องครัว

ถ้าคุณลองมองหาตัวอย่างเคาน์เตอร์ครัวสวย ๆ จะมีสิ่งหนึ่งที่เราพบในห้องครัวทุกสไตล์ นั่นก็คือเครื่องดูดควัน นี่คือสิ่งสำคัญมากในห้องครัวยุคปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องดูดควันคือสิ่งที่ชี้วัดได้เลยว่า ห้องครัวของคุณจะสวยหรือไม่ เพราะต่อให้คุณตกแต่งห้องครัวให้สวยงามเพียงใด แต่ถ้าไม่มีที่ดูดควันเอาไว้ใช้งาน ผ่านไปไม่นานห้องครัวของคุณก็จะค่อย ๆ เต็มไปด้วยคราบน้ำมันและกลิ่นของอาหารที่ยากจะกำจัดให้หมดจด ที่สำคัญคือเครื่องดูดควันในปัจจุบันมีการออกแบบที่สวยงาม มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ สามารถเลือกให้เข้ากับ Mood & Tone ที่คุณต้องการได้เลย

 

4. เลือกใช้โทนสีที่ Contrast ระหว่างเฟอร์นิเจอร์และพื้นผิว

สีมีอิทธิพลต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกสีภายในห้องครัว นอกจากเรื่องของความชอบส่วนบุคคลแล้ว ควรเลือกคู่สีที่มีความ Contrast กันเอาไว้ภายในห้องครัว เพราะจะช่วยทำให้สิ่งของต่าง ๆ ดูโดดเด่นขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่นหากสีของห้องครัวเป็นสีอ่อน เราสามารถใช้เฟอร์นิเจอร์สีเข้มเพื่อทำให้เฟอร์นิเจอร์โดดเด่นมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสิ่งของต่าง ๆ ภายในห้องครัวก็ใช้เทคนิคนี้ได้เช่นเดียวกัน การเลือกใช้สีอย่างชาญฉลาดเป็นอีกหนึ่งไอเดียการออกแบบห้องครัวในราคาสุดประหยัดที่ไม่ต้องลงทุนอะไรให้มากมาย

 


5. สร้างห้องครัวที่สายไฟและปลั๊กไฟหลุดพ้นสายตา

แน่นอนว่าถ้าคุณอยากออกแบบห้องครัวสไตล์มินิมอล สิ่งของต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นควรจะต้องเก็บให้พ้นหูพ้นตา สิ่งที่เราอยากให้จัดการเป็นสิ่งแรก ๆ ก็จะเป็นในส่วนของสายไฟฟ้ารวมถึงปลั๊กไฟภายในครัว ซึ่งควรจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้โดยง่าย โดยการวางระบบไฟให้เพียงพอต่อการใช้งานและจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ควรจะต้องเริ่มทำตั้งแต่การวางแผนออกแบบห้องครัว เพราะถ้าซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้ต่าง ๆ มาอยู่ในครัวเรียบร้อยแล้ว การจะจัดการปัญหาเรื่องสายไฟจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากไปในทันที


6. เพิ่มบรรยากาศสุดโรแมนติกด้วยโคมไฟแบบแขวน

ในส่วนของโต๊ะอาหารภายในห้องครัวหรืออาจจะเป็นในส่วนของเกาะกลางครัว จะดีมากหากมีโคมไฟแบบแขวนเอาไว้บริเวณกึ่งกลางพื้นที่นั้น ๆ เนื่องจากจะช่วยสร้างบรรยากาศให้โรแมนติกเหมือนกับกำลังดินเนอร์ในร้านอาหารสุดหรูได้ ซึ่งจากการที่เราได้ศึกษาตัวอย่างห้องครัวสวย ๆ โคมไฟที่ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นโคมระย้าสุดหรูหราเสมอไป เพียงเลือกโคมไฟที่เข้ากับบรรยากาศภายในห้องและเลือกใช้ไฟโทนอุ่น เพียงเท่านั้นทุกมื้ออาหารของคุณก็จะได้บรรยากาศเหมือนดินเนอร์ในห้องอาหารสุดหรู

 

7. เลือกใช้สแตนเลสอย่างชาญฉลาด

หากคุณต้องการห้องครัวสวย ๆ แบบบ้าน ๆ และชื่นชอบการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เรียกได้ว่ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ต้องเดินเข้าครัว คุณไม่จำเป็นต้องมีของตกแต่งอะไรมากมายและไม่ต้องออกแบบห้องครัวให้หวือหวา เราขอแนะนำให้คุณเลือกใช้สแตนเลสเป็นหลัก เพราะสแตนเลสเป็นวัสดุที่เหมาะกับห้องครัวเป็นที่สุด นอกจากความคงทน ไม่เป็นสนิม ทำความสะอาดง่าย ยังให้ความรู้สึกที่ทันสมัยเป็นมืออาชีพ แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้สแตนเลสภายในห้องครัว ควรจะต้องเลือกใช้แบบพอดี เพราะถ้าใช้เยอะเกินไป ห้องครัวของคุณก็จะดูแข็งกระด้างไม่น่ามองไปในทันที

 


8. ตู้เก็บของ ชั้นวางของ หากเรียงดี ๆ จะเป็นดั่งงานศิลปะสุดล้ำค่า

เฟอร์นิเจอร์ที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องครัวคือ ตู้เก็บของและชั้นวางของ ซึ่งการจัดวางที่ดีจะช่วยทำให้ชั้นวางของเหล่านั้นกลายเป็นหนึ่งในมุมสวย ๆ ประจำห้องครัวของคุณได้เลย สังเกตได้จากห้องครัวสวย ๆ เรียบ ๆ ในต่างประเทศที่มักจะใช้ชั้นวางของที่เป็นเหมือนกับตู้โชว์ จัดเก็บจานชามสวย ๆ จัดเรียงเครื่องครัวต่าง ๆ อย่างเป็นระเบียบ และจะไม่วางของเอาไว้จนเต็ม เพราะอาจทำให้ดูรกจนเกินไปนั่นเอง


9. เปลี่ยนครัวไทยแบบดั้งเดิมให้มีสไตล์มากยิ่งขึ้น

อาหารไทยขึ้นชื่อเรื่องรสชาติอันจัดจ้านจนคนทั่วโลกต่างก็บินลัดฟ้ามาชิมอาหารไทยต้นตำรับ เพราะฉะนั้นเราจะมองข้ามห้องครัวแบบไทย ๆ ไปก็คงน่าเสียดายไม่ใช่น้อย สำหรับผู้ที่กำลังออกแบบห้องครัวหลังบ้านที่อยากจะใช้เป็นครัวไทย แน่นอนว่าสิ่งที่ควรคิดถึงเป็นอันดับแรกคือเรื่องการระบายอากาศ เพราะอาหารไทยส่วนมากมาพร้อมกับกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ เครื่องดูดควันอาจไม่สามารถกำจัดกลิ่นไปเพียงพอ ที่นิยมเป็นอย่างมากคือการใช้ไม้ระแนง และที่สำคัญ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก็ควรเลือกใช้แบบไม้ เพราะเข้ากันกับครัวไทยได้เป็นอย่างดี

  • ตัวอย่างผลงานการออกแบบห้องครัว โดย Taweesak Furniture



หวังว่าทั้ง 9 ไอเดียการออกแบบห้องครัวที่เรานำเสนอไปในข้างต้น จะช่วยทำให้คุณนึกออกว่าห้องครัวที่คุณอยากได้เป็นแบบไหน ก่อนจะจากกันไปในบทความนี้ จะเห็นได้ว่าในทุก ๆ ไอเดียที่เราหยิบยกมาจะมีเฟอร์นิเจอร์เป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ในห้องครัว อย่ามองเฉพาะเรื่องของความสวยงาม ให้มองที่คุณภาพเป็นหลักด้วย ดังนั้นถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จาก Taweesak Furniture เพราะเฟอร์นิเจอร์ของเราสร้างจากไม้สักแท้ 100% ผสมผสานคุณสมบัติเด่นด้านความแข็งแรง เข้ากับการดีไซน์ที่ทันสมัย ทำให้เกิดเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สักโมเดิร์นที่สามารถอยู่คู่กับห้องครัวทุกสไตล์ Taweesak Furniture ยังรับออกแบบเฟอร์นิเจอร์ห้องครัวให้โดดเด่นตามแบบที่ลูกค้าต้องการ พร้อมใช้ไม้สักคุณภาพดี หากสนใจอยากครอบครองเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแท้ สอบถามเราได้ทุกเมื่อ!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว นโยบายคุกกี้